กำหนดค่าเป้าหมายตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนปรางค์กู่ ปีการศึกษา ๒๕๕๙
มาตรฐาน /
ตัวบ่งชี้
|
ค่าเป้าหมาย
(ระดับคุณภาพ)
|
มาตรฐานที่
๑ คุณภาพของผู้เรียน
|
ระดับดี
|
๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
|
๑.
ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์
ของแต่ละระดับชั้น
|
|
๒.
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยน
ความคิดเห็นและแก้ปัญหา
|
|
๓.
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
|
|
๔.
ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
|
|
๕.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ
|
|
๖.
ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงาน
|
|
๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
|
๑.
การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับ
กฎหมายและวัฒนธรรมอันดีงานของสังคม
|
|
๒.
ความภูมิในท้องถิ่นและความเป็นไทย
|
|
๓.
การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
|
|
๔.
สุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม
|
|
มาตรฐานที่
๒ กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
|
ระดับดีเยี่ยม
|
๑. การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
|
|
๒. การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
|
|
๒.๑ การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียน
รอบด้าน ทุกกลุ่มเป้าหมาย
และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม
|
|
๒.๒ การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ
ทางวิชาชีพ
|
|
๒.๓ การวางแผนการบริหารและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ
|
|
๒.๔ การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการ
จัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
|
|
๓. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัด
การศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
|
|
๔. การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา
|
|
มาตรฐานที่
๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ระดับดีเยี่ยม
|
๑. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
|
|
๒. การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น
|
|
๓. การตรวจสอบและประเมินความรู้ ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
และมีประสิทธิภาพ
|
|
มาตรฐานที่
๔ ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล
|
ระดับดีเยี่ยม
|
การใช้ระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา
ให้ดียิ่งขึ้น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น